“Fu, Lu, Shou, Cai, Xi” ngũ phúc trong những bức chạm khắc ngọc, bạn biết được nhiều không? Hôm nay tôi sẽ giải thích tóm tắt về điều này.
Nghề chạm khắc ngọc có lịch sử lâu đời và có ở khắp các nền văn minh thế giới, các đối tượng chạm khắc của nó thậm chí còn nhiều màu sắc hơn. Biệt ngữ trong dòng chạm khắc ngọc là gì: “Ngọc phải có công việc; làm việc phải có chủ đích; ý định phải là điềm lành” và chạm khắc ngọc thể hiện rõ nét điều này.
Các nhà thiết kế chạm khắc ngọc thường sử dụng các từ mượn, từ đồng âm và ẩn dụ để thể hiện ý nghĩa bên trong tác phẩm của họ. Ví dụ: khi tạc tre, người ta khắc con dơi trên đó để thể hiện “phúc” vì tre đồng âm là “phúc”, dơi đồng âm với “fu”; trên lưng còn có hình khắc hình củ sâm để thể hiện ”chúc phúc trọn đời ”; Ví như hoa mận, trúc chỉ hoa nở năm phúc, cầu chúc phúc cả năm. Những ý nghĩa này thực sự là một phần của văn hóa ngọc truyền thống. Biết được những điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho việc hiểu văn hóa ngọc truyền thống và những ước nguyện của dân gian.
Chúng ta thường nói “ngũ phúc tại cửa”, vậy ngũ phúc là gì?
Thuật ngữ “ngũ phúc” được xuất hiện lần đầu trong “Shangshu Hongfan”: “Một là tuổi thọ, thứ hai là giàu có, thứ ba là Khang Ninh, thứ tư là đức hạnh, và thứ năm là cái chết (kết thúc tốt đẹp)”.
Lời chúc đầu tiên
Trường thọ: Trường thọ dùng để chỉ những người sống ngoài tám mươi bốn tuổi, và những người ngoài bảy mươi ba tuổi.
Phước lành thứ hai
Giàu có: Giàu có nghĩa là chúc mừng bạn đã trở nên giàu có, giàu có là đủ; cao quý là quyền lực, địa vị và quyền lực (thực quý nói đến phẩm chất tốt).
Phước lành thứ ba
Khang ninh: khang ninh đề cập đến sức khỏe và sự yên bình, sức khỏe gia đình, thân tâm hòa hợp, tâm hồn bình an, không ác độc, không lo lắng.
Phước lành thứ tư
Đức hạnh: Đức hạnh là đức tính cao thượng, bản chất nhân hậu, độ lượng, ngay thẳng, lòng yêu thương vạn vật, hành động có bổn phận là gốc của mọi hạnh phúc.
Phước lành thứ năm
Kết thúc tốt đẹp: đề cập đến việc rời khỏi thế giới một cách hòa bình và thoải mái, bắt đầu và kết thúc mà không có đau đớn về thể xác, không gặp bất hạnh, không kéo theo con cái, không có băn khoăn hay lo lắng trong lòng.
Trường thọ, giàu có, sức khỏe tốt, tâm hồn thanh thản, đức hạnh và không bị tai nạn là những cách giải thích cụ thể sớm nhất về “fu” của người Trung Quốc.
Trong năm phước, cơ bản nhất và quan trọng nhất là phước thứ tư là phước-thiện. Đó là phước lành tốt nhất để có được đức tính tốt bụng, rộng lượng và ôn hòa. Vì phúc đức là nền tảng của phúc, và phúc là hiện thân của phúc đức, chỉ có “phúc đức” lương thiện, trong sáng mới có thể làm cho bốn phúc kia không ngừng tăng trưởng, và như vậy “ngũ phúc tới cửa”. Cuộc đời có quá nhiều hoàn cảnh, chỉ có ngũ phúc là vẹn toàn, còn những hoàn cảnh khác đều sai sót, thiếu sót.
Đối với sự tiến hóa sau này thành “Fu, Lu, Shou Cai Xi”, nó phù hợp hơn với các yêu cầu của thế tục. Sự yên tâm và đức hạnh là những yêu cầu cao hơn về cấp độ tâm linh. Trong “Shu Wen Jie Zi”, “Fu, you also.” Chỉ cần có sự phù hộ của ông trời, chúng ta có thể biến thiên thời thành vận.
Chúc các bạn “Ngũ Phúc Tới Cửa”
Theo: Phạm Mạnh Hà