Quy trình chế tác Ngọc thông thường, có thể bạn chưa biết!
Một miếng jadeite thô ráp giá trị cuối cùng sẽ tăng lên hay giảm xuống liên quan trực tiếp đến phương pháp cắt.
Một số jadeite thô là vật liệu không giá trị trong mắt người thường, nhưng nó là báu vật trong mắt những người biết nhìn và sử dụng nó đúng chỗ. Cần phân tích các vật liệu khác nhau một cách có mục tiêu, từ từ phân tích cách giải các vật liệu hợp lý nhất.
Ví dụ, mỗi miếng ngọc thô có đầu và đuôi, sau đó xem xét xu hướng nứt vỡ, trước tiên hãy bảo vệ đầu và lấy các đồ vật có giá trị cao trước, chẳng hạn như vòng tay. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền.
Vật liệu nứt nẻ nhiều bạn cần chú ý, từ từ phân tích để tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất, ví như vòng tay nếu bạn sơ ý cắt đứt vòng tay là tiền mất tật mang!
Độ cứng của jadeite tương đối cao, là loại ngọc cấp đá quý có độ cứng từ 6,5-7 độ C. Do độ cứng của jadeite cao nên độ khó của quá trình gia công sẽ tăng lên.
Đôi khi, chúng ta thấy một thành phẩm có những nét chạm khắc rất chi tiết, bao gồm cả chạm khắc Âm, khắc Dương, khắc chạm…
Việc chạm khắc rất phức tạp, có những miếng ngọc mang nhiều tạp chất, để tránh ngọc bị lẫn tạp chất, người thợ chạm khắc sử dụng sự khéo léo tinh tế. Loại bỏ các tạp chất của jadeite, và jadeite này rất đẹp và nghệ thuật. Như có câu nói, nếu bạn không cắt ngọc, bạn không thể tạo ra một công cụ hữu dụng.
Ngọc jadeite được mệnh danh là vua của các loại ngọc bởi độ cứng cao, khối lượng riêng lớn, sắc độ vừa đủ, chủ yếu là màu tím của ngọc phỉ thuý, nguyên liệu (đặc biệt là nguyên liệu cao cấp) rất quý hiếm. Sau đó, quy trình chế tác, vật liệu chế tác, công cụ chế tác và thiết bị chế tác của nó khác với các loại ngọc thông thường khác.
Quy trình xử lý ngọc jadeite được giới thiệu như sau:
1. Chọn nguyên liệu: Đây là mấu chốt của sự khởi đầu Nguyên liệu làm ngọc Jadeite thường có vỏ bằng da, có tính chất cờ bạc nhất định, giới chuyên môn đã nói thần khó bẻ được một tấc ngọc! Mỗi viên ngọc thô đều có những bất trắc, dao cứa xuống thì không ai biết được kết quả sẽ ra sao, ngay cả vật liệu có da mỏng cũng có tính chất cờ bạc nhất định.
Người ta có thể bán đá ngọc thô, nhưng người bình thường khó có thể nhìn thấy hàm lượng ngọc trong đó, và người mua không được phép cắt khối ngọc thô để kiểm tra trước khi mua. Phương thức kinh doanh của ngọc thô đá được gọi một cách sinh động là “ngọc đánh bạc”. Cho đến nay, đánh bạc trên ngọc vẫn là một cách kinh doanh ngọc thô.
Những người chơi cờ bạc bịp đá phải có: thứ nhất, khả năng thử thách tuyệt vời, thứ hai, tinh thần mạo hiểm và thứ ba, kinh nghiệm dày dặn. Tôi đã từng chứng kiến những người giàu lên chỉ qua một đêm trên thị trường đá cờ bạc, tất nhiên không loại trừ khả năng họ phá sản trong một sớm một chiều.
Nếu bạn muốn giảm thiểu rủi ro thì nên chọn loại nguyên liệu bán trong sẽ an toàn hơn, loại nguyên liệu này đã được cắt ra, bạn có thể nhìn thấy chất lượng thịt, độ mềm của đầu hạt, hoa nổi, màu sắc vv. Rõ ràng là vậy, nhưng nếu bạn dung túng nó như thế này, sẽ có lúc bạn đánh cược! Bởi vì chất liệu bán trong cũng có một ít da, đôi khi nó tốt hơn những gì tôi thấy từ trước đến nay, và đôi khi nó trở nên tồi tệ hơn! Cần có một số chuẩn bị về tinh thần.
Đừng quá tham lam khi lựa chọn nguyên liệu, trong đầu bạn phải có mục tiêu rõ ràng, việc đầu tiên khi chọn nguyên liệu là mục đích gia công hãy cân nhắc xem bạn có muốn làm vật trang trí hay không? thiết bị? Vòng đeo tay? mặt dây chuyền? Nhẫn hoặc mặt nhẫn vv. Đặc tính của nguyên liệu có quan hệ mật thiết với mục đích chế biến, nếu khâu chọn lựa không tốt thì không những lãng phí nguyên liệu mà việc chế biến còn thất thoát tiền của.
2. Cắt nguyên liệu:
Thông thường, quy trình chung đầu tiên là xoa da để xem các đặc điểm trên bề mặt của ngọc, chẳng hạn như xu hướng màu ngọc phỉ thuý, sự phát triển và xu hướng của các vết nứt, các tông màu như ngọc xanh lục và màu tím, sự phân bố của màu đen, phân tích và ước tính những thay đổi trong và ngoài nước hạt, và hình dạng của đá thô. Thứ hai, nó được xác định theo tình trạng chung của đá thô và khả năng sử dụng để chế biến. Sau đó, hãy quyết định xem có nên tạo tác phẩm chạm khắc từ toàn bộ nguyên liệu thô hay cắt ra để chế tạo.
Sử dụng định vị và thiết kế:
1. Làm các miếng nhỏ: xem xét việc sử dụng và tỷ lệ sản lượng. Chẳng hạn như chạm khắc tròn và vòng tay.
2. Làm đồ chạm khắc nhỏ: Ví dụ như làm mặt dây chuyền bằng ngọc, thẻ thắt lưng… cần phải xem xét phong cách nào để sử dụng, không chỉ sử dụng ưu điểm của nguyên liệu, mà còn đáp ứng nhu cầu của phong cách chạm khắc. Nếu không sẽ dễ sinh ra chất thải hơn.
3. Làm đồ trang trí: Việc lựa chọn phong cách chủ đề liên quan mật thiết đến đặc tính của nguyên liệu, là mắt xích quan trọng nhất. Ví dụ, khi thiết kế một loại nhân vật, điều đầu tiên là xem đá thô không có mảnh vụn, hoặc sử dụng một phần sạch làm khuôn mặt của nhân vật, và cũng phải xem xét đá thô có đủ tỷ lệ hay không. của nhân vật được sử dụng và các lý do khác. Các tác phẩm nghệ thuật bằng jadeite được chế tác thông qua thiết kế sáng tạo.
Thiết kế của các mảnh chạm khắc dựa trên màu sắc, loài, nước, hình dạng, vết nứt, màu đen, màu ngọc và các đặc điểm khác của đá gốc, và nguyên tắc nâng cao giá trị tối đa của đá gốc là nguyên tắc.
Thông thường các kiểu chạm khắc: hình người, núi non, điềm lành, động vật, hoa lá có yêu cầu khác nhau về nguyên liệu. Các phong cách chủ đề khắc và các phong cách giấy bạc phù hợp mang tính nguyên tắc và tỷ lệ, không phải là sự tích lũy các phong cách một cách thuận tiện.
Thứ tư, quy trình xử lý:
(1) Cắt:
1. Các miếng nhỏ: Cắt chúng thành các kích cỡ cho từng quy cách sử dụng khác nhau và thay đổi mục đích xử lý của các miếng không sử dụng được hoặc không tuân thủ để đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.
2. Trang trí: theo yêu cầu kiểu dáng thiết kế, cắt thành các ô trống thô.
(2) Khắc:
Trung Quốc là một quốc gia cổ kính với lịch sử hơn 7.000 năm văn hiến, nên nghề chế tác ngọc cũng có lịch sử 7.000 năm. Trong lịch sử lâu đời của nghề chạm khắc ngọc, họ đã tạo ra những công cụ chạm khắc ngọc và phương pháp khắc ngọc rất tiên tiến, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về một số phương pháp khắc ngọc được sử dụng phổ biến như sau:
Phù điêu: là chạm khắc lồi, có phù điêu, chạm sâu, màu khắc khá đẹp. Chẳng hạn như: Fu Lu Shouxi và như vậy.
Openwork: Nó đề cập đến openwork, bao gồm openwork chéo, openwork hình tròn và openwork có hoa văn. Chẳng hạn như: chi dưới và cánh của động vật.
Khắc: Là dùng để chỉ chỗ rỗng của ngọc, nhưng không phải là rỗng, có những chỗ trũng sâu (như: lọ hoa, ống đựng bút vv.) và hõm nông (như: chổi rửa, gạt tàn vv.).
Chạm khắc đường nét: dùng để chỉ chạm khắc đường nét và chạm khắc trên lụa, như: tóc người, tóc động vật và sóng nước.
Âm khắc: dùng để chỉ phương pháp khắc của phần lõm, chẳng hạn như: lưỡng đạo âm dương vv.
Chạm khắc hình tròn : Nó dùng để chỉ những đồ chạm khắc hình vòng cung, chẳng hạn như ấm, tách trà và những miếng ngọc hình cầu.
1. Cán: Khối lượng lăn quá mịn để tạo ra các hình dạng của hình người, động vật, phong cảnh và hoa. Chẳng hạn như mặt thoáng, cơ thể động vật, rễ và lá của cây, hoa vv.
2. Móc: Dùng móc hoặc các loại đinh khác nhau để vẽ các họa tiết đẹp, chẳng hạn như thái dương người, râu, tóc phượng, lông động vật, vảy và các mẫu lá cây.
3. Hoàn thiện: Thông thường các nhà máy lớn và mạnh đều được trang bị quy trình này, các công cụ và vật liệu đặc biệt được sử dụng để làm phẳng các vết lõm và lỗ cát thừa trong quá trình khắc trước, tạo nền tảng tốt cho quá trình mài và đánh bóng tiếp theo.
3) Quá trình mài và đánh bóng:
1. Mài:
(1) Mài thủ công: Nó là bán cơ giới, theo máy mài, các công cụ đá mài kim cương khác nhau được sử dụng thủ công, từ mài thô đến mài mịn, và mài mịn đến mờ.
(2) Mài bằng máy: Được cơ giới hóa hoàn toàn, quá trình từ mài thô đến mài mịn và mài mịn được hoàn thành bằng đá nhám theo máy rung. Thông thường những miếng ngọc nhỏ chạm khắc hình tròn phải mất từ 3 đến 4 ngày để đánh bóng.
2. Đánh bóng:
1) Đánh bóng thủ công: Đánh bóng bằng tay bằng các dụng cụ đánh bóng và vật liệu đánh bóng khác nhau tùy theo máy đánh bóng.
2) Đánh bóng bằng máy: máy rung cộng với vật liệu đánh bóng, thường là những viên ngọc nhỏ chạm khắc tròn thường mất 2 đến 3 ngày để hoàn thành. So với mài và đánh bóng tự động, mài và đánh bóng thủ công thường mất nhiều thời gian và chi phí cao hơn, nhưng hiệu quả tốt hơn, và phong cách chạm khắc ba chiều và đỉnh chạm khắc được giữ nguyên.
4) Trang trí:
1. Phần trang trí của đồ trang trí: Phần đế là phần trang trí quan trọng nhất của đồ trang trí, có nhiều chất liệu và kiểu dáng cho phần đế của đồ trang trí, nếu chúng được kết hợp tốt thì có thể nâng cao tính nghệ thuật và giá trị.
2. Bao bì: Là mắt xích cuối cùng Một sản phẩm jadeite đẹp có bao bì tốt bao gồm cả bao bì trong và ngoài, bao bì phù hợp, không chỉ có tác dụng trang trí, làm đẹp, cao cấp còn có tác dụng bảo vệ và vận chuyển.
Quy trình chế biến ngọc phỉ thúy từ nguyên liệu thô đến thành phẩm đòi hỏi hàng loạt quy trình xử lý mới dám trở thành những sản phẩm đa dạng, đẹp mắt. Người Trung Quốc có kinh nghiệm phổ biến trong việc chế biến và sản xuất ngọc . Các thợ thủ công Trung Quốc sử dụng tốt nhất chất liệu của ngọc, và cố gắng phát triển các đặc tính của chất liệu để đạt được hiệu quả đẹp và tiết kiệm nguyên liệu.
Theo cách sử dụng, các sản phẩm của jadeite có thể được chia thành hai loại: một loại là đồ trang sức, loại kia là đồ trang trí. Tiếp theo, tôi sẽ tập trung vào các kỹ năng chạm khắc của một trang trí, và làm một số đánh giá cao cho các bạn, hy vọng sẽ chia sẻ và tìm ra cùng nhau.
Một tác phẩm trang trí xuất sắc được dựa trên chất liệu ngọc jadeite tự nhiên, qua quá trình nghiên cứu và mô tả cẩn thận, người thợ làm ngọc chỉ dám hoàn thiện bằng cách chạm khắc từng chiếc một. Một món đồ bằng chất liệu jadeite chất lượng cao, dù có kết cấu hay màu sắc đến đâu, nếu chưa qua xử lý, thì tốt nhất nó cũng chỉ có thể được gọi là “đá đẹp”.
Chỉ thông qua việc gọt, cắt, loại bỏ các khuyết tật và tránh các khuyết tật, sự miêu tả khéo léo, chạm khắc tỉ mỉ và đánh bóng cẩn thận, chúng mới có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật bằng ngọc hoàn hảo.
Khắc sắc sảo đòi hỏi các mảng chạm khắc phải có hoa văn đối xứng và nhịp nhàng, khi chạm khắc hoa văn phù điêu ba chiều phải phẳng, đế chạm phải tròn và nhẵn. Việc lựa chọn chất liệu cho khuôn mặt của các nhân vật rất trang nhã, không có hoa tiết, vết nứt, màu sắc loang lổ, phải năng động và tự nhiên, các mẫu quần áo sinh động và không gò bó, các khuôn mặt chi tiết, các khuôn mặt nam trang nghiêm và các tượng Phật từ bi và nghiêm trang.
Về chim muông, dã thú, hoa lá, chim muông, côn trùng, cá… cần bài tiết mạnh mẽ, bố trí hợp lý. Việc đánh bóng cuối cùng là cẩn thận và được đánh bóng tại chỗ, làm cho các hình chạm khắc rõ ràng hơn và làm cho toàn bộ các hình chạm khắc trở nên quý phái và khí chất ngọc phỉ thuý hơn.
[Ruby Stone tổng hợp]