NGỌC BÍCH – NEPHRITE JADE
Ngọc Bích (Nephrite Jade) là một loại Ngọc có mầu xanh đặc trưng là “màu xanh ngọc bích – lá cây”. Là một biến thể của Actinolit trong nhóm Amphilot giàu Magie và Canxi tọa một dạng Asbestos.
Công thức hóa học: Ca2(Mg,Fe)5Si8O22(OH)2
Độ cứng: 6-6,5 Mohs
Tỷ trọng: 2,90-3,03
Chiết suất: 1,600-1,627
Màu sắc: mờ và thường có đốm sáng đến xanh lục sẫm, vàng đến nâu, trắng, xám, đen.
Thấu quang: Mờ đến đục không thấu quang
Hệ tinh thể: một nghiêng, tập hợp dạng sợi mảnh
Vết vỡ: lỗ chỗ, sắc cạnh, giòn, mảnh vụn đến hạt
Mầu vết rạch: trắng
Ánh: thủy tinh đến nhờn
Đa sắc: yếu: vàng đến nâu/lục
Lưỡng chiết và dấu quang: 0,027; âm. Thường không rõ
Biến thiên chiết suất: không
Phát quang: không
Thuộc tính quang: khúc xạ kép với các phản ứng tổng hợp bất thường
Cát khai: không
Huỳnh quang: trơ
Phổ hấp thụ: (689), 509, 490, 460
Ngọc Bích (Nephrite Jade) còn được gọi là Ngọc Trời – Ngọc Phật là một loại đá được người Trung Quốc sủng kính hơn 5000 năm nay.
Ngọc Bích được đánh giá cao theo các phẩm chất đặc biệt của nó như: tính cực kỳ bền theo thời gian (bền nhất trong các loại đá thiên nhiên), mầu sắc tươi sáng, sang trọng, quý phái, xanh tự nhiên đặc trưng và mang giá trị tâm linh – phong thủy đứng đầu.
Mầu sắc của Ngọc Bích trải dài từ trắng đến xám – vàng đến nâu (thậm chí có cả mầu đen tuyền hiếm gặp) và thường đi kèm các vết đốm trắng (gọi là tuyết hoa) – xanh (gọi là thanh hoa) – đen (gọi là hắc dục)
Ngọc Bích được phân bố chủ yếu ở Trung Quốc, New Zealand, Nga, Guatemala, Thụy Sĩ, Miến Điện, Zimbabwe, Hoa Kỳ, Brazil, Ba Lan, Canada.
Từ bao giờ, trời đất đã ban tặng cho Canada một thềm Ngọc Bích cực lớn. Thềm Ngọc Bích Canada như một nàng công chúa ngủ trong rừng, đến tận năm 1955 người ta mới phát hiện và khai thác. Có thể khẳng định Ngọc Bích Canada có chất lượng tốt nhất thế giới ở hai mỏ lớn là Kutcho và Polar.
Hai khối Ngọc Bích vĩ đại nhất được khai tác tại nơi đây, một khối nặng 18 tấn được tạc thành bức PHẬT NGỌC biểu tượng cho Hòa Bình Thế Giới, khối còn lại nặng 32 tấn được tạc thành bức PHẬT THÍCH CA được đặt tại một ngôi Chùa tại Thái Lan.
Đối với Châu Á nói chung và văn hóa Trung Hoa nói riêng, Ngọc có giá trị hơn Vàng.
Ngày nay Ngọc Bích đã khá phổ biến trên toàn Thế giới, chính vì vậy nên Ngọc Bích ngày càng khan hiếm.
Ngọc Hòa Điền
Có nhiều người không biết “Cổ Ngọc” – Ngọc trong truyền thống văn hóa Trung Hoa chính là Ngọc Bích (chứ không phải là Ngọc Cầm Thạch – Jadeite Jade), mãi tới thế kỷ 18, Ngọc Cẩm Thạch Miến Điện mới được người Trung Quốc để ý đến.
Người Trung Quốc rất tự hào vì họ có mỏ khai thác Ngọc Bích rất lớn ở Hòa Điền (Hotan – Hetian) – Tân Cương – Trung Quốc. Tại đây, Ngọc Bích được khai thác tại dãy núi Côn Lôn – Tân Cương – khu vực tự trị ở phái Tây Trung Quốc giáp với Mông Cổ và Nga (phải chăng vì là nơi có mỏ Ngọc Bích rất lớn nên thích hợp cho việc tu đạo thành tiên của phần lớn các bậc thánh nhân Trung Quốc?).
Và người Trung Quốc đặt cái tên cho Ngọc Bích khai thác tại nơi đây là Ngọc Hòa Điền “Hotian Jade – Hetian Jade” nổi tiếng khắp thế giới. Thật không may, Ngọc Bích Hòa Điền chất lượng cao ngày nay rất hiếm và hầu như không còn được tìm thấy. Mầu của Ngọc Bích Hòa Điền chất lượng cao đa phần là mầu trắng lông cừu.
Từ “ngọc” có nguồn gốc trong các ký tự cổ nhất của Trung Quốc, các bản khắc trên xương và các bản khắc chuông và ding của triều đại nhà Thương. Ngọc bằng chữ Hán có gần 500 chữ, có vô số chữ bằng ngọc, các kho bằng chữ Hán đều liên quan đến ngọc. Từ “ngọc” là một từ đẹp đẽ, cao quý trong con mắt của người xưa, trong thơ cổ, ngọc thường được dùng để miêu tả tất cả những người hay sự vật đẹp đẽ. Ví dụ, những từ dùng ngọc để miêu tả người bao gồm mặt ngọc, cô gái bằng ngọc, mảnh mai, vv… những từ dùng ngọc để miêu tả sự vật bao gồm bữa ăn bằng ngọc, thức ăn bằng ngọc, mùa xuân bằng ngọc, vv. các thành ngữ gồm có ngọc bao gồm vàng và ngọc chúc may mắn, v.v., văn học dân gian và những câu chuyện về ngọc, chẳng hạn như “Bức tường của gia đình anh ta”, “Bữa tiệc Hồng Môn”, “Chơi Ngọc và Thổi sáo”, “Những bất hạnh của phụ nữ phải bù đắp cho bầu trời”, v.v., bao nhiêu người đã đặt tên con trai và con gái yêu của họ theo ngọc bích, chẳng hạn như Jia Baoyu và Lin Daiyu, đã đọc một câu chuyện cảm động “Giấc mơ của Lâu đài đỏ” trong nhiều năm. Chính Cao Xueqin là người đã ghim chặt lý tưởng sống của mình vào viên ngọc bích tuyệt đẹp này, và tình yêu của ông đối với ngọc bích đã ăn sâu vào trái tim của người dân Trung Quốc. Trong “Shuowen Jiezi”, Từ Thần đời Hán giải thích ngọc là: “vẻ đẹp của ngọc và đá.” Nhận xét này giải thích một cách khoa học “ngọc” từ hai khía cạnh: chất liệu (đá) và nghệ thuật (vẻ đẹp của từ ngữ).
Văn hóa dùng ngọc là văn hóa của Trung Quốc hơn 4000 năm là nét văn hóa đặc biệt của Trung Quốc, nó bao trùm lên toàn bộ thời kỳ lịch sử của Trung Quốc, chính vì vậy đã hình thành nên quan niệm truyền thống của người Trung Quốc về việc dùng ngọc, đeo ngọc, coi trọng ngọc, chơi ngọc.
Vì vậy, các quý ông yêu ngọc, mong tìm được linh khí tự nhiên trong ngọc. Ngọc là vẻ đẹp của đá, và màu sắc của nó mang tính tích cực và giữ ẩm là loại tinh khiết hàng đầu. Đá quý cũng vậy. Giá trị của nó không hoàn toàn được xác định bởi các thành phần, và hầu hết các ngọc bích và ngọc bích trắng đều vô giá trị.
Tổ tiên người Trung Quốc đã chọn những viên đá đẹp để mài ngọc Đôi khối ngọc bích trắng lần đầu tiên được tìm thấy tại Di tích văn hóa Xinglongwa ở Chahai, Nội Mông cách đây 2.000 năm cho thấy sự nảy mầm và hình thành của ngành công nghiệp ngọc bích Trung Quốc vào cuối thời kỳ đồ đá cũ khoảng 10.000 năm trước.
Ở Trung Quốc, ngọc bích có lịch sử hơn 5.000 năm kể từ thời đại đồ đá cũ, nó ghi lại cuộc sống của con người và những thay đổi xã hội, và nó sớm hơn nhiều năm so với vàng, bạc, đồng và sắt. Từ thời đại đồ đá cũ đến xã hội nô lệ và xã hội phong kiến, việc đeo ngọc thể hiện địa vị xã hội của con người. Từ ngọc bích được đúc đến ngọc bích chạm khắc tinh xảo, ngọc bích đã phát triển cùng với sự phát triển của xã hội, và văn hóa ngọc học trở nên phong phú hơn – ngọc rồng và ngọc bi trong thời đại đồ đá mới, con dao bằng ngọc và ngọc bích trong các triều đại nhà Thương và nhà Chu, và thanh kiếm vào thời Xuân Thu. Triều đại, nghệ thuật chạm khắc có thể nói là đã đạt đến đỉnh cao trong lịch sử chạm khắc ngọc của Trung Quốc. Điều đáng nói là mặt dây chuyền bằng ngọc bích được làm bởi Lu Zigang, một nghệ nhân cuối triều đại nhà Minh và đầu nhà Thanh, đã tạo ra tiền lệ cho đồ trang trí mặt dây chuyền bằng ngọc bích với hình ảnh và văn bản phong phú, bố cục mới lạ và tay nghề tinh xảo. Nó thêm màu sắc lộng lẫy hơn cho văn hóa ngọc bích.
Meiyu được người phương đông chúng tôi yêu thích. Người phương Đông thường dùng ngọc như một ẩn dụ về phẩm hạnh của con người, Nho giáo rất chú trọng đến “quân tử phải đeo ngọc”, “không cần lý thì ngọc sẽ không mất đi”, vân vân.
Dữ liệu khai quật được ở Trung Quốc chứng minh rằng có những đồ tạo tác bằng ngọc vào đầu thời đại đồ đá mới. Một lượng nhỏ các hạt ngọc bích, ống ngọc bích và sợi dây ngọc bích đã được tìm thấy trong khu văn hóa đồ đá mới ở Hemudu, Chiết Giang. Nhưng nguồn gốc của ngọc bích Trung Quốc nên sớm hơn thế này. Ngọc được sinh ra từ mẹ của các công cụ bằng đá, vượt xa các công cụ bằng đá. Lúc đầu, nó chỉ là một khối ngọc bích nhỏ được khoan để làm mặt dây chuyền, hoặc giống như một công cụ bằng đá được đánh bóng, nó được mài thành một vũ khí hoặc công cụ bằng ngọc bích. Vào cuối thời đại đồ đá mới, đồ bằng ngọc chỉ có hoa văn chạm khắc hoặc sản phẩm được đánh bóng mịn, hình dáng của đồ tương đối lớn và phức tạp, có thể coi nó như một món đồ thủ công mỹ nghệ. Vào thời đại đồ đá mới, được đánh dấu chủ yếu bằng công cụ đá mài, công nghệ chế tác công cụ bằng ngọc bích cũng vậy. Công nghệ chế tác đá được phát triển từ đánh đến mài, trải qua hàng nghìn năm, và công nghệ chế tác ngọc đại khái cũng trải qua quá trình tương tự. Hai cái có thể giống nhau hoàn toàn về công nghệ và công cụ, nhưng ngoài tính thực tế, ngọc còn có những nhu cầu khác nên yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn chế tạo công cụ bằng đá. Đồ ngọc không chỉ đòi hỏi độ hoàn thiện cao hơn đồ đá mà còn phải chạm khắc các hoa văn khác nhau, phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của con người và là một đồ trang trí nghệ thuật không thực dụng. Điều này hiếm thấy trên các công cụ bằng đá.
Sự sùng bái ngọc này là phổ biến ở Trung Quốc.
Vào thời Tiền Tần, người xưa so sánh ngọc với quý nhân, trong Sách Ca dao có câu “nhớ người hiền, lòng ấm như ngọc”.
“Sách Lễ ký” ghi lại rằng khi Khổng Tử trả lời câu hỏi của Zigong, ông đã ghép từng thuộc tính của ngọc với đức tính của một quý ông, và ban cho ngọc có mười một đức tính.
Trong thời nhà Tần và nhà Hán, đồ ngọc có chức năng xuyên không giữa sự sống và cái chết, giao tiếp giữa thần linh và thế giới thực, và nó đã đạt đến đỉnh cao vào thời nhà Hán.
Người ta mê tín cho rằng ngọc là tinh hoa của đá núi, ăn được thì sống lâu, xác có thể trường sinh bất lão, có thể đeo để xua đuổi tà ma.
Sau khi các quý tộc cao cấp qua đời, các mảnh ngọc bích thậm chí có thể được dùng để may quần áo mai táng, tức là “y phục bằng ngọc”.
(Y phục thời Tây Hán: Sự tinh xảo trong quá trình sản xuất của nó thể hiện kỹ thuật thủ công bằng ngọc bích tiên tiến nhất tại thời điểm đó.)
Sợi chỉ vàng và áo choàng bằng ngọc của tổ tiên Lưu Bị, Lưu Thắng, vua Trung Sơn Cảnh thời Tây Hán.
Cùng với sự phát triển của Nho giáo, “thiên tính” của ngọc dần tan biến mà thay vào đó là hóa thân của “đức”.
Và ngọc cũng đi vào hệ thống nghi thức của chế độ phong kiến, ra đời ngoài chức năng nghi thức của ngọc thời Tiền Tần.
“Chu Lý” quy định: “Ngọc dùng là sáu Duệ, bang giao bình đẳng. Vua phụ trách Trịnh Huy, công phụ trách Hoàng hậu, Hầu phụ trách Hành Trung, chú phụ trách. Gonggui, con trai phụ trách Gugui, và người đàn ông phụ trách Pu Bi”.
Qua ghi chép này có thể thấy, chức năng nghi lễ của ngọc thể hiện ở chỗ phân biệt nhân thân, cấp hiệu.
Sự phân biệt này đã được sử dụng trong các thế hệ sau.
Nhà Đường quy định các quan trên cấp ba mới đủ điều kiện đeo đai ngọc, đến các triều đại Tống, Nguyên, Minh và Thanh, đai ngọc đã trở thành vật dụng độc quyền của các thái tử, hoàng thân, quan chức cấp một, vv. và cao quý hơn.
Ngọc bích Hetian
Ngọc Hetian hay còn gọi là “ngọc Hotian”, thời cổ đại được gọi là ngọc Côn Lôn. Đây là một loại ngọc bích nổi tiếng với lịch sử hơn 1.000 năm, khảo cổ học hiện đại đã chứng minh rằng ngọc bích Hetian của Trung Quốc có lịch sử lâu đời hơn, có niên đại cách đây 7.000 năm. Ngọc Hetian được tìm thấy tại di chỉ văn hóa Yangshao.
Ngọc là một khoáng chất tự nhiên, khoáng chất là một loại thành phần đặc biệt trong y học cổ truyền Trung Quốc. Việc nghiên cứu về nó ở nước tôi đã có từ lâu đời và đá quý chiếm một phần lớn trong số đó. Các tác phẩm y học cổ đại của Trung Quốc “Huangdi Neijing”, “Tang Materia Medica”, “Shen Nong Materia Medica” và “Compendium of Materia Medica” đều được gọi là Yuke: “Làm dịu tâm hồn, làm dịu mạch máu, làm ẩm tim và phổi, Làm sáng mắt, sáng mắt, mềm cơ và chắc xương… “, theo khoa học hiện đại xác định, bản thân chất liệu ngọc bích có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt , đồng, mangan, magie, coban, selen, crom , titan, liti, canxi, kali, natri, vv, tác dụng chữa bệnh của nó đã được sử dụng độc quyền trong phẫu thuật Aotou . Nó từng là vũ khí được ông cha ta sử dụng để phòng và chữa bệnh, đồng thời nó cũng được sử dụng như một loại thuốc chính để giữ gìn sức khỏe, chống lão hóa và giả kim thuật từ rất lâu đời. Đối với điều trị khối u, nó cho thấy một hiệu quả phi thường.
Phân loại ngọc Hetian
1. Bạch ngọc: Các loài ngọc được đặt tên theo màu sắc và chất lượng như ngọc trắng, ngọc trắng ngà, ngọc trắng hoa lê, cá bạch ngọc, bạch ngọc nếp, ngọc trắng sứ, bạch ngọc và xương gà. bạch ngọc.
2. Sapphire: Các loài ngọc bích được đặt tên là sapphire và ngọc lục bảo tùy theo màu sắc và chất lượng của chúng.
3. Ngọc trắng xanh: Các loài ngọc được đặt tên là ngọc trắng xanh và ngọc trắng xanh tùy theo màu sắc và chất lượng của chúng.
4. Topaz: Các loài ngọc được đặt tên tùy theo màu sắc và chất lượng như ngọc thạch, topaz hạt dẻ, topaz sáp đậm đặc, topaz kê, ngọc lòng đỏ trứng, topaz hướng dương, topaz hoa cúc.
5. Ngọc đường: Các loài ngọc được đặt tên là ngọc đường nâu và ngọc đường nâu tùy theo màu sắc và chất lượng của chúng.
6. Mực ngọc: Các loài ngọc được đặt tên theo màu sắc và phẩm chất như ngọc mực mây đen, ngọc mực sáng nhạt, ngọc mực chùa mỹ nhân, ngọc mực râu chồn vàng, và ngọc mực đen như mực.
7. Ngọc hoa: Các loài ngọc được đặt tên là ngọc piebald, ngọc da hổ và ngọc da beo tùy theo màu sắc và chất lượng.
Ngày nay, chúng ta sử dụng ngọc làm nguyên liệu thô để chế biến thành những món đồ trang trí tinh xảo nhằm làm đẹp cuộc sống, tu dưỡng khí chất, thậm chí là kéo dài tuổi thọ.
Bốn viên ngọc bích nổi tiếng
Cái gọi là “Tứ Ngọc nổi tiếng” ở Trung Quốc thường dùng để chỉ ” Ngọc Hetian” được sản xuất ở Tân Cương, ” Xiu Jade” được sản xuất ở Xiuyan County, Liêu Ninh, “Dushan Jade” được sản xuất ở Nanyang, Henan và “Dushan Jade” được sản xuất tại Núi Lantian, Thiểm Tây. “Blue Field Jade”.
Ngọc bích Hetian
Nó chủ yếu phân bố trên sườn phía bắc của dãy núi Côn Lôn kéo dài 1.500 km ở Yarkand- Tashkurgan , Hotan – Khotan , và Qiemo County, Tân Cương , với tổng số 9 nguồn gốc. Thành phần khoáng chất của ngọc Hetian chủ yếu là tremolite-actinolit, và chứa một lượng nhỏ diopside, serpentine, graphite, nam châm và các khoáng chất khác, tạo thành các màu sắc khác nhau như trắng, xanh ngọc, đen và vàng. Đây là một loại ngọc đơn sắc, và một số ít khác nhau. Ngọc bích trong mờ, có ánh bóng như mỡ sau khi đánh bóng và độ cứng từ 5,5 độ đến 6,5 độ. Ngọc Hetian được mọc ở các khe đá núi ở độ cao từ 3500 đến 5000 mét, sau thời gian dài bị phong hóa và tước đoạt, nó bị vỡ thành nhiều mảnh với kích thước khác nhau, rơi trên sườn đồi, sau đó trôi ra sông sau khi bị rửa trôi. nước mưa. Khi sông cạn vào mùa thu, những mảnh ngọc bích thu được dưới đáy sông được gọi là ngọc hạt, và những mảnh ngọc bích được khai thác trong đá được gọi là vật liệu núi.
Đồ ngọc sớm nhất làm bằng ngọc Hetian đã được tìm thấy, từ ngôi mộ của Fu Hao ở Yin Ruins. Sau thời Xuân Thu và Chiến Quốc, ngọc Hetian dần trở thành nguyên liệu ngọc chính, tất cả đều được thu hái từ hạt giống, cho đến khi nhà Thanh bắt đầu khai thác nguyên liệu trên núi. Bức “Điều khiển nước của Dạ Vũ” được chạm khắc vào thời Càn Long của nhà Thanh, chất liệu sapphire nặng 10.700 catties, tức là nó được thu thập từ núi Milleta.
Nguồn gốc của ngọc Hetian
Theo quan điểm của khoa học địa chất, ngọc bích Hetian có một ý nghĩa khoa học rõ ràng. Nó đề cập đến các mỏ ngọc bích phân bố ở dãy núi Côn Lôn của Trung Quốc và được hình thành do sự tiếp xúc và siêu biến tính của đá cẩm thạch magie và magma axit trung bình. Nguyên nhân và giống của nó chiếm một vị trí độc đáo trong nephrite thế giới, và có ý nghĩa điển hình. Ngọc bích trên thế giới chỉ có một loại duy nhất, và hầu hết là ngọc bích, trong khi ngọc bích Hetian có nhiều loại, trong đó có ngọc bích trắng, loại ngọc quý hiếm trên thế giới, và chất lượng ngọc bích của nó đứng đầu trong các loại ngọc bích trên thế giới. Trầm tích trên thế giới thuộc loại serpentit liên quan đến đá siêu Ả Rập, trong khi trầm tích ngọc Hetian thuộc loại không phải serpentit Nguồn gốc của nó không phải là biến chất khu vực mà là siêu biến tiếp xúc điển hình, rất độc đáo trên thế giới. Do sự quý giá và không thể tái tạo của ngọc Hetian, sản lượng ngọc Hetian ngày càng trở nên khan hiếm ngày nay, và việc khai thác ngọc Hetian sẽ trở thành lịch sử trong tương lai gần. Để lưu giữ lại của cải quý giá này, nhiều bậc thầy và cửa hàng điêu khắc ngọc đã chạm khắc nó thành những tác phẩm nghệ thuật chạm khắc ngọc quý. Phong cách chạm khắc tinh xảo kiểu Thượng Hải và hình dáng trang nhã khiến mọi người yêu thích, và nó là vật phẩm tốt nhất cho các chuyên gia sưu tập và đầu tưMong rằng mọi người sẽ nâng niu và trân trọng những món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.
Giá trị kinh tế của ngọc bích Hetian dựa trên độ tinh khiết của màu sắc và kết cấu. Các giống chính của nó là:
Ngọc trắng: chứa hơn 95% tremolit, màu trắng, kết cấu tinh khiết, tinh tế, sáng bóng và ẩm, là một loại chất lượng cao trong ngọc bích Hetian. Trong thời kỳ thịnh vượng của nghề chế tác ngọc ở các triều đại nhà Hán, nhà Tống và nhà Thanh, việc lựa chọn chất liệu rất chú trọng, bạch ngọc chất lượng cao thường được tạc như một “công cụ hạng nặng”.
Ngọc trắng béo cừu: loại ngọc bích trắng hàng đầu, kết cấu tinh khiết và tinh tế, chứa 99% tremolit, màu trắng có ánh lấp lánh như kem. Cùng một trọng lượng của chất liệu ngọc bích, giá trị kinh tế của nó gấp mấy lần ngọc trắng. Vào thời nhà Hán, nhà Tống và thời kỳ Càn Long của nhà Thanh, ngọc bích trắng rất được coi trọng.
Ngọc Qingbai: Không có sự khác biệt đáng kể về kết cấu với ngọc trắng, chỉ có màu ngọc là màu trắng xanh nhạt, đây là chất liệu ngọc cấp ba trong ngọc Hetian, và giá trị kinh tế của nó thấp hơn một chút so với ngọc trắng.
Sapphire: Màu xanh lam nhạt, xanh lục và xám đều được gọi là sapphire, màu sắc của nó đồng nhất và kết cấu tốt, nó chứa 89% tremolite và 6% actinite, có độ bóng như dầu mỡ và rất giàu trữ lượng chủng loại chính.
Topaz: Nền là màu trắng ngọc bích, tạo thành tông màu vàng ở các kẽ nứt do oxit sắt lâu ngày ngấm vào nước bề mặt. Theo sự thay đổi của sắc độ, nó được đặt tên: vàng sáp đặc, vàng hạt dẻ, vàng đậu bắp, vàng hoa vàng, lòng đỏ trứng gà, vv. Loại ngọc cẩm thạch dày đặc và màu vàng hạt dẻ với sắc độ đậm đặc là cực kỳ quý hiếm, giá trị kinh tế của chúng có thể so sánh với ngọc bích trắng. Vào thời nhà Thanh, vì topaz là từ đồng âm với “hoàng đế” và cực kỳ quý hiếm, nên giá trị kinh tế của nó đã từng hơn cả ngọc bích trắng.
Ngọc đường: ôxít sắt thấm vào tremolit tạo thành lớp da đỏ có các sắc độ khác nhau. Màu đỏ sẫm được gọi là “ngọc đường” và “ngọc da hổ”, màu trắng hơi hồng được gọi là “ngọc hồng”. Ngọc đường thường được kết hợp với ngọc trắng hoặc ngọc trơn để tạo thành chất liệu ngọc hai màu, có thể dùng để làm “ngọc bội”. Chai hít làm bằng đường ngọc và vỏ hạt , nghe nói “vàng bọc bạc” nên càng có thể tăng thêm giá trị.
Moyu: Các thành phần than chì và nam châm trong tremolite có màu đen. Ngọc đen phần lớn là loại ngọc có màu mực trắng xám hoặc xám, có vạch đen ở trong, và được đặt tên là “mảnh mây đen, ánh sáng đen nhạt, râu sa thạch vàng, thái dương mỹ nhân, vv.” tùy theo hình dạng dày và đặc. những mảng màu đen được gọi là mực sơn mài nguyên chất, giá trị cao hơn các loại ngọc bích đen khác. Đa dạng. Ngọc bích có độ bóng như sáp, không thích hợp để chạm khắc và trang trí do màu không đồng đều. Nó chủ yếu được dùng để khảm đồ dùng. chỉ vàng và bạc.
Jasper: Được sản xuất tại Junggar Jade Mine, còn được gọi là Tianshan Jasper. Nó có màu xanh xám, xanh lá cây đậm, xanh lá cây đậm, với màu xanh lá cây đậm nguyên chất là loại hàng đầu. Chất lượng của các đốm đen, đốm đen hoặc thanh ngọc bích thấp hơn một bậc. Jasper chứa hơn 85% tremolite, với kết cấu mịn, trong mờ và bóng dầu, là một viên ngọc bích tầm trung.
Xiuyan Jade
Được sản xuất tại Xiuyan, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Xiuyan County là một vùng đất phong thủy báu với núi đẹp và nước trong, sản vật phong phú, ẩn chứa khí trời. Sau hàng chục triệu năm tiến hóa tự nhiên, tinh hoa của mặt trời, mặt trăng, núi sông đã được cô đọng trong hàng nghìn năm, và bảo vật quốc gia nổi tiếng thế giới, Xiuyan Jade, đã được luyện thành.
Xiuyu là một trong bốn loại sâm nổi tiếng ở Trung Quốc, có thể chia đại khái thành hai loại, một là Laoyu (còn gọi là Hemoyu), kết cấu đơn giản, trang nghiêm và có màu xanh đậm. Loại còn lại là nephrite, có kết cấu cứng và ẩm, tinh tế và tròn, và chủ yếu là màu xanh lá cây, trong đó màu trắng tinh khiết và màu vàng vàng là những vật quý hiếm.
Xi Vưu được sản sinh dưới mạch đất dồi dào của trái đất, đã hấp thụ được tinh hoa của đất trời và linh khí của thiên nhiên trong quá trình hình thành hàng nghìn năm nên ngoài giá trị sưu tầm riêng, nó còn có một giá trị rất lớn. giá trị trong phong thủy địa lý.
Vì con người hiện đại sống trong các tòa nhà, nên bê tông cốt thép của các tòa nhà hiện đại cô lập hơi thở của thiên nhiên và từ trường, làm cho khoảng cách giữa con người và thiên nhiên ngày càng xa. Nếu bạn có thể đặt một bức tranh Xi Vưu có họa tiết đẹp trong nhà, nó không chỉ có giá trị xem dễ chịu mà còn mang lại sinh khí cho ngôi nhà của bạn, bổ sung từ trường tự nhiên trong phòng, điều chỉnh phong thủy của phòng. khí hậu.
“Chính ức, ác không làm được”, có ngọc đẹp trong nhà, tà ác không thể xâm phạm. Mang trên người một viên ngọc bích đẹp đẽ sẽ tăng thêm một sức mạnh tự nhiên.
Theo quan sát của các nhà chiêm tinh học phương Tây, màu xanh lá cây là huyết mạch của nền kinh tế xã hội hiện đại, vì vậy màu xanh tự nhiên chắc chắn sẽ thúc đẩy sự nghiệp và tài lộc của bạn may mắn. có thể giúp bạn tích lũy tài lộc, tụ tài, làm cho sự nghiệp của bạn trở nên ổn định và vững chắc. Ngọc bích Nephrite vì có màu xanh lục, tròn trịa, hài hòa nên rất có lợi cho việc phát tài, phát lộc. Không chỉ vậy, vì ấm và kết cấu đẹp, nó có thể khiến những người xung quanh coi trọng sự hòa hợp, kiếm tiền bằng sự hòa thuận, cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân và thúc đẩy sự hòa thuận trong gia đình. Vì vậy, dù là người thành đạt hay người mới bắt đầu kinh doanh, nó đều là một bảo vật quý giá, dù được đặt ở nhà hay trong văn phòng, nó không chỉ có tác dụng phát tài mà còn có vai trò tích cực trong việc cải thiện sự nghiệp và may mắn.Tử vi đa phần có màu xanh lá cây nên ngoài những chức năng trên nó còn có ý nghĩa rất lớn đối với những người xem tướng số, nếu bạn đặt cây Xiêm xanh trong nhà, phòng làm việc hoặc tự đeo lên mình sẽ mang lại nhiều may mắn, Nếu bạn có thể thích nó từ trái tim của bạn và tiếp cận nó từ trái tim của bạn, nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ có một mối liên hệ từ trái tim đến trái tim với Meiyu, và số phận của bạn sẽ thay đổi từ bây giờ.
Dushan Jade
Còn được gọi là “Nanyang Jade” hoặc “Nanyu”, nó được sản xuất ở Dushan, phía bắc khu đô thị của thành phố Nanyang. Nó là một trong bốn đền thờ nổi tiếng trong cả nước. Ngọc Đan Sơn cứng và đặc, tinh xảo và mềm, sáng bóng và trong suốt, và có nhiều đốm màu. Có 6 loại bột màu xanh lục, trắng, vàng, tím, đỏ, trắng và 77 loại màu, là nguyên liệu bậc nhất để chế tác ngọc.
Xẻng ngọc bích được sản xuất tại di chỉ đồ đá mới Hoàng Sơn gần Dushan vào năm 1959 chứng tỏ tổ tiên đã biết và sử dụng ngọc bích Dushan từ hơn 5.000 năm trước. Địa điểm “Ngọc đường chùa” dưới chân núi Dushan là nơi tạc đồ ngọc vào thời nhà Hán. “Biên niên sử quận Nam Dương mới sửa đổi ” của nhà Thanh có đoạn: “Cư dân phía bắc quận kiếm sống từ ngọc”. Ở Trung Quốc xưa, nghề chạm khắc ngọc bích ở Nam Dương đã hình thành một ngành công nghiệp lớn. Có hơn 80 xưởng trong thành phố, hầu hết trong số đó được thiết lập ở phía sau. Khắc để bán. Có hơn 120 loại hình chạm khắc bằng ngọc bích, chẳng hạn như hình người, hoa, chim và động vật, phong cảnh, tượng, khói lò và đồ trang sức.
Nanyang là thị trường bán buôn và bán lẻ lớn nhất thế giới về các tác phẩm điêu khắc bằng ngọc bích và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ liên quan.
Ngay từ 6.000 năm trước, người xưa đã khai thác ngọc bích Dushan. Vào thời Tây Hán, Dushan được gọi là “Yushan”.
Do màu sắc tươi sáng và độ trong suốt tốt, ngọc bích Dushan được xếp vào hàng “bốn loại ngọc bích nổi tiếng” ở Trung Quốc. Màu xanh lục bảo của ngọc đơn cao cấp giống với ngọc Miến Điện nên có tiếng là “ngọc Nanyang”. Nói chung, ngọc đơn chủ yếu được sử dụng để chạm khắc các đồ nội thất và phụ kiện khác nhau như vòng tay, nhẫn và dây chuyền. Ngọc bích Dushan là một loại ngọc bích nhiều màu, có thể được chia thành tám loại tùy theo màu sắc.
① Green Dushan Jade: Màu xanh lục đến xanh lục bảo, trong mờ, kết cấu mịn, tương tự như ngọc bích, có ánh thủy tinh.
② Red Dushan Jade: Còn được gọi là “Ngọc Hibiscus”. Màu sắc từ đỏ nhạt đến đỏ, kết cấu ổn và độ bóng tốt.
③ Baidushan Jade: Màu trắng hoặc trắng nhạt, kết cấu mịn, ánh như dầu mỡ. Các giống của nó bao gồm ngọc trắng kem, ngọc trắng thẩm thấu vv.
④ Purple Dushan Jade: Có màu tím sẫm và độ trong suốt kém.
⑤ Ngọc bích Huangdushan: có màu xanh vàng.
⑥ Black Dushan Jade: Màu trong như mực nên còn có tên là “Ink Jade”.
⑦ Qingdushan Jade: Màu xanh ngọc, độ trong suốt kém.
⑧ Dushan Jade loang lổ: Dushan Jade với nhiều màu sắc pha trộn.
Ngọc Đan Sơn là loại tốt nhất với màu sắc đẹp, độ trong suốt cao, kết cấu mịn và không có vết nứt do tạp chất. Trong đó, đá hoa râm bụt, ngọc xuyên trắng và ngọc xanh có giá trị cao hơn. Ngoài ra, việc sử dụng các khối ngọc bích có màu sắc khác nhau để bắt chước quá trình sản xuất tự nhiên của các tác phẩm chạm khắc bằng ngọc bích có màu sắc đẹp đã được đón nhận nồng nhiệt.
Ngọc Nanyang có màu sắc tươi sáng, kết cấu tinh tế, độ bóng đẹp và độ cứng cao, có thể so sánh với ngọc bích. Người Đức từng gọi nó là “Ngọc Nanyang”, và nhà địa chất Liên Xô Kiev Linke từng gán Ngọc Nanyang cho mỏ ngọc thuộc loại ngọc bích. Theo nghiên cứu của các nhà địa chất Hà Nam trong những năm gần đây đã chứng minh ngọc Phỉ Thúy là một loại plagiocla biến tính, ngoài plagioclase còn có zoisite, perfote, tremolite, sericite, Mica đen và hình cầu v.v. Sau khi xác định bằng kính hiển vi, ngọc bích có chứa nhiều loại khoáng chất bị thay đổi, và các chất thay đổi chủ yếu là zoisite, criote và tremolite. Bởi vì ngọc bích có chứa nhiều tạp chất kim loại khác nhau (các ion điện tử), màu sắc của ngọc bích có nhiều màu sắc khác nhau, chủ yếu là xanh lục, trắng và loang lổ, ngoài ra còn có thể thấy màu tím, xanh lam, vàng và các màu khác.
Ngọc bích
Vẫn chưa tìm thấy mỏ ngọc bích nguyên thủy của ngọc Lantian cổ đại Mỏ ngọc bích Lantian được khai thác hiện đại nằm ở khu vực làng Hongmensi, thị trấn Yuchuan, huyện Lantian, cách quận lỵ khoảng 35 km. các lớp đá là đá phiến biotit Archean và gneiss amphibole. Ngọc bích là một loại đá cẩm thạch có hạt mịn, thành phần chủ yếu là canxit. Theo thành phần khoáng chất và đặc điểm ngoại hình, ngọc bích có thể được chia thành năm loại: loại thứ nhất là đá cẩm thạch trắng; loại thứ hai là đá cẩm thạch màu be nhạt; loại thứ ba là đá cẩm thạch serpentine màu vàng; loại thứ tư là đá cẩm thạch serpentine màu táo; loại thứ năm là dải đá cẩm thạch tremolite serpentine.
Ngọc bích Lantian thuộc loại điopside serpentine. Phân tích nhiễu xạ tia X cho thấy các khoáng chất chủ yếu bao gồm đá cẩm thạch serpentine và đá trầm tích được hình thành bởi tremolit, olivin và ngọc lam, diabase và brucit.
Thành phần hóa học là SiO2 23,86%, TiO2 0,10%, Al2O3 0,55%, Cr2O3 0,0004%, Fe2O3 0,38%, FeO 0,55%, MnO 0,015%, MgO 19,34%, CaO 29,09%, Na2O 0,085%, P2O5 0,02%, H2O 5,0 , CO2 21,35%, v.v. [11]
Ngọc bích Lantian có màu trắng, màu be, màu vàng lục, màu xanh lá cây táo, màu trắng xanh lá cây và các màu khác, cho thấy ánh thủy tinh, ánh dầu, hơi trong suốt đến mờ. Ở dạng cục, dải và đốm, kết cấu dày đặc, mỏng manh và dai. Độ cứng Mohs là 2-6 độ, và mật độ khoảng 2,7 gam trên cm khối.
Mỏ ngọc bích Lantian nằm trong vành đai đá cẩm thạch của nhóm đá Kuanpingyan trong đại Trung sinh.Trong thời Xuân Thu và Chiến Quốc, ngọc vốn là vật chất tự nhiên, được nhân tạo ban tặng cho những nội hàm văn hóa phong phú, so với tính chất vật lý tự nhiên của ngọc, ngọc là nội dung của trời, đất, đạo đức, đạo giáo. đều gắn liền với nhau, nên mới xuất hiện giả thuyết cho rằng ngọc có năm đức, chín đức và mười một đức tính.
[1] Trong “Từ điển tổng hợp về hình dáng, âm thanh và ý nghĩa của Trịnh Trung” được giải thích: ngọc, nguyên nghĩa là vẻ đẹp của đá, tức là màu sắc tươi sáng, âm thanh thoải mái, chất lượng trong trẻo. và sạch sẽ. Tên của viên đá đẹp là ngọc bích. Vua của các bậc đế vương luôn vì lẽ phải, ba là trời, đất và người, Trung Hoa sát quy luật của trời đất. Lưỡng long tranh châu, ba bức tranh đồng đều, như một khối hình mạch lạc, ý nghĩa trung lưu (ba nét ngang cân đối là ngọc, còn nét giữa và nét ngang là chữ vương). “Ngọc” được thêm vào bên cạnh để phân biệt. Vì vậy, “ngọc” của ngọc và ngọc ban đầu là “vua”, và người ta thường gọi là “ngọc bích”.
“Ngũ kinh điển Tống Nghĩa Lý” nói, “Ngọc có năm đức tính: ấm và ẩm, tương thông với trí tuệ; sắc bén nhưng không độc hại, tương tự với nhân từ; kiềm chế và không linh hoạt, tương tự như chính trực; thiếu sót trong nội tâm, phải xem ra bên ngoài, nó tương tự như đức tin; treo xuống như một mặt dây chuyền, nó tương tự như nghi lễ. ”Dường như người xưa đã bàn về đức tính và phẩm chất của một người đàn ông từ rất lâu trước Khổng Tử.
“Shuowen Jiezi” mô tả “ngọc” theo cách này: vẻ đẹp của đá có năm đức tính. Dưỡng ẩm bằng hơi ấm là đơn thuốc của lòng nhân từ; thận trọng từ bên ngoài, có thể biết trung, là đơn thuốc của lẽ phải; âm thanh êm dịu và cao cả, chỉ nghe từ xa, là đơn thuốc của sự khôn ngoan; bất khuất và hiên ngang là đơn thuốc của can đảm, sắc sảo và lương thiện nhưng không 忮, Bang Zhi Fang cũng…”.
Một số tác phẩm trong “Shuowen Jiezi” một lần nữa cho thấy phẩm chất của ngọc là phẩm chất của một quý ông.
Sau này sư phụ Mạnh nói rằng con người có bốn đức tính: “Tâm từ bi là đức tính nhân từ; tâm xấu hổ và hận thù là đức tính chính trực; tâm từ bỏ là đức tính ngay thẳng; tâm biết điều đúng và sai là đức của trí tuệ. ”Vì vậy, quý ông trước hết Hãy làm người, sau đó nâng cao hơn nữa kiến thức đạo đức của mình và trở thành một quý ông.
Như đã nói trong “Book of Rites Xue Ji”: “Nếu ngọc không được chạm khắc, nó sẽ không trở thành một công cụ; nếu mọi người không học nó, họ sẽ không biết”. Ngọc sẽ không trở thành một công cụ hữu ích hoặc yêu thích cho những người không có khắc, và một người chỉ có thể sử dụng nó trong một thời gian dài, trong quá trình học tập, chỉ bằng cách không ngừng nâng cao cảnh giới của mình, người ta có thể trở thành một người đàn ông chân chính nhân từ.
Trong “Từ điển toàn diện ngữ âm và ý nghĩa Zhengzhong”, “cừu” có nghĩa là tốt lành và tốt lành, có nghĩa là tốt lành và tốt lành là “chính nghĩa”, và nghĩa gốc của nó là giải thích “uy nghiêm của một người”. Ông Xu Shen cũng đề cập trong “Shuowen Jiezi” rằng sự khoan dung, độ lượng, v.v., được thể hiện bởi bản thân, được gọi chung là chính nghĩa. Cũng có “thiên đạo, địa lợi”. Trong “The Analects of Khổng Tử, Liren”, “Người hiền so với chính nghĩa, kẻ ác so với lợi.” Sư phụ Zhu Xi đã bình luận về điều đó như thế này: “Chính nghĩa là điều luật trời phù hợp; tốt là những gì tình cảm con người mong muốn”.
Đức hạnh được gọi là trung thực. Nói thẳng ra, Fangzheng được gọi là Lian. Lian cũng dùng để chỉ loại gỗ có cạnh, vuông, có một từ gọi là “lianyu”, ban đầu dùng để chỉ cạnh thẳng của đồ dùng và hình vuông góc, sau này được dùng để mô tả tính cách của Fangzhi. “Giết người” cũng có lợi cho vết thương, và “lương thiện nhưng không sát sinh” có nghĩa là chăm chỉ và không làm tổn thương người khác. Cách miêu tả này đã thể hiện một cách sinh động đức tính cao quý của ngọc: cứng rắn mà không gãy, sắc bén trung thực mà không bướng bỉnh”, đối với niềm tin vững chắc thì thà phá còn hơn kiên trì, dù rã rời cũng không quên tuân theo tự tánh của mình. “Vòng ngoài, mặt trong”, hình vuông có lý, hình vuông có quy tắc, nhưng sẽ không vì nguyên tắc của chính mình mà làm tổn thương người khác. Đây là cái quý của ngọc, cũng là thể hiện phẩm hạnh của một đấng nam nhi, lúc này tuy không nói ra lời nhưng sẽ ghi nhớ rất lâu trong lòng, không thể xóa nhòa. Cũng giống như học trò của Sư phụ Zilu, lúc ông bị giết và viên tịch, ông phải mặc niệm và không bao giờ quên những lời dạy của Sư phụ, luôn luôn kiên định…
Nghi lễ là quy tắc ứng xử của con người. “Lễ nghi là tùy theo tâm tình của con người”. Lễ nghi không phải là sự sáng tạo, mà là quy luật tự nhiên mà con người sinh ra đã có. To fall có nghĩa là rơi. Được treo xuống như một mặt dây chuyền, nó miêu tả một cách sinh động hình ảnh chữ “li”, không phải là ở trên cao, mà là sự thể hiện bản chất của chính mình. “Shuowen Jiezi” giải thích “li” theo cách này: Li có nghĩa là đi bộ. Nghĩa là, nghi lễ được dùng để làm, và mang ý nghĩa của việc cúi đầu và thực hành. Người xưa có câu: Hãy nhã nhặn và lịch sự. Cũng giống như quý nhân, khiêm tốn và tôn trọng người khác, khiêm tốn là khiêm tốn, không khiêm tốn nghĩa là hạ mình xuống, tôn trọng người khác, là rất tự trọng và yêu thương. Sư nói: Cổ nhân cũng có tham vọng, xả thân và lễ nghĩa, nhân từ. “Sự suy xét của Khổng Tử, Yan Yuan” cũng ghi lại rằng Khổng Tử đã nói với Yan Yuan, “Kiềm chế bản thân và khôi phục lễ nghi là nhân từ.Đạo mất thì đạo; mất đức thì theo nhân, mất nhân thì theo chính, mất chính thì lễ”.
“Sách Lễ, Nhạc” ghi: “Nhạc là sự giao hòa của trời đất. Chồng nhạc là nguyên nhân khiến cho cựu vương trang hoàng hoan hỷ”.
Âm nhạc có thể làm giảm căng thẳng, hòa hợp cảm xúc, làm cho mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên hài hòa và khiến mọi người cư xử tốt hơn. Kể cả những nỗi buồn, nỗi buồn trong tình cảm của con người cũng có thể được trút bỏ qua âm nhạc, để những cảm xúc tồi tệ có chiều hướng lắng dịu, sẽ không làm tâm trí con người rối bời và làm những điều trái với phép tắc. “Một người vui vẻ, hòa hợp không thể già đi “hòa hợp”. “Hòa âm” trong âm nhạc dần dần hợp tác với “lễ nghi”, đóng vai trò phụ trợ và được sử dụng để điều hòa các mối quan hệ khác nhau của nghi thức và lẽ phải.
“Tiếng gõ vang, trong và dài”, người ta không thể không liên tưởng đến “Sách Nghi lễ Xueji”, “Tiếng gõ nhỏ thì tiếng nhỏ, tiếng gõ to thì tiếng sẽ lớn tiếng, đợi cho yên ổn rồi mới phát ra âm thanh. “Giọng của Qingyue không có tạp chất, rất dễ chịu, và giọng nói của nó dừng lại đột ngột, giống như một quý ông trước và rút lui, và thư giãn. Điều mà âm nhạc mang lại cho con người là sự giao tiếp từ trái tim đến trái tim, có thể thay đổi phong tục tập quán và đóng vai trò giáo dục con người. Giống như một người đàn ông có thể đoàn kết và chăm sóc nhiều người, anh ta tương tác với mọi người trên cơ sở đạo đức, vì vậy anh ta có nhiều người bạn cùng chí hướng. Một quý ông đích thực dù có bao nhiêu bạn đi chăng nữa thì anh ta cũng sẽ khiến bạn bè cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái như được dưỡng khí trong không khí. giá trị của ngọc bích Hàng hóa ngọc bích không phải là hàng hóa tổng hợp. Mặc dù giá trị của chúng chủ yếu do lao động thu được nhưng không phải là tuyệt đối. Ở mức độ lớn, nó bị ảnh hưởng bởi chất lượng của đá, bởi nghệ thuật xử lý đá của người nghệ nhân và thẩm mỹ của con người và Điều kiện vật chất. Ảnh hưởng, ngọc cung cấp cho xã hội là một lượng nhỏ, và nhu cầu của xã hội cũng là một lượng nhỏ, sự thay đổi của số lượng này có ảnh hưởng lớn đến ngọc. Mặc dù chất lượng của ngọc bằng chất liệu khác nhau thuộc cùng một loài, nhưng giá trị lại khác nhau. Điều kiện kỹ thuật của con người, kỹ thuật chế tác và cách xử lý thích hợp đều có ảnh hưởng đến tác dụng của ngọc bích, làm cho hình dạng của ngọc bích luôn thay đổi và giá trị kết quả sẽ thay đổi một cách tự nhiên. Trong việc lựa chọn ngọc, người ta có những cách hiểu khác nhau về giá trị của ngọc do sự khác biệt về dân tộc, phong tục xã hội, quan niệm và tín ngưỡng truyền thống, đây là những lý do chính khiến ngọc không có giá trị cố định.
Công dụng của Ngọc Bích :
“Chính ức, ác không làm được”, có ngọc đẹp trong nhà, tà ác không thể xâm phạm. Mang trên người một viên ngọc bích đẹp đẽ sẽ tăng thêm một sức mạnh tự nhiên.
Theo quan sát của các nhà chiêm tinh học phương Tây, màu xanh lá cây là huyết mạch của nền kinh tế xã hội hiện đại, vì vậy màu xanh tự nhiên chắc chắn sẽ thúc đẩy sự nghiệp và tài lộc của bạn may mắn. có thể giúp bạn tích lũy tài lộc, tụ tài, làm cho sự nghiệp của bạn trở nên ổn định và vững chắc. Ngọc bích Nephrite vì có màu xanh lục, tròn trịa, hài hòa nên rất có lợi cho việc phát tài, phát lộc. Không chỉ vậy, vì ấm và kết cấu đẹp, nó có thể khiến những người xung quanh coi trọng sự hòa hợp, kiếm tiền bằng sự hòa thuận, cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân và thúc đẩy sự hòa thuận trong gia đình. Vì vậy, dù là người thành đạt hay người mới bắt đầu kinh doanh, nó đều là một bảo vật quý giá, dù được đặt ở nhà hay trong văn phòng, nó không chỉ có tác dụng phát tài mà còn có vai trò tích cực trong việc cải thiện sự nghiệp và may mắn. Tử vi đa phần có màu xanh lá cây nên ngoài những chức năng trên nó còn có ý nghĩa rất lớn đối với những người xem tướng số, nếu bạn đặt cây Xiêm xanh trong nhà, phòng làm việc hoặc tự đeo lên mình sẽ mang lại nhiều may mắn. Nếu bạn có thể thích nó từ trái tim của bạn và tiếp cận nó từ trái tim của bạn, nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ có một mối liên hệ từ trái tim đến trái tim với Meiyu, và số phận của bạn sẽ thay đổi từ bây giờ.
Ngọc chữa bệnh
Ngọc bích của Trung Quốc có lịch sử giữ gìn sức khỏe lâu đời, được ghi trong “Thần Nông’s Materia Medica” và “Compendium of Materia Medica” rằng ngọc có thể “thanh nhiệt trung tiện, giải trừ phiền não, bổ họng, dưỡng tóc, dưỡng ngũ tạng, xoa dịu tâm hồn, thông huyết mạch, tai mắt sáng ngời”, vv… Nhiều tác dụng. Ngoài việc dùng làm dụng cụ đeo, chơi, xoa bóp, đồ ngọc còn được dùng để ăn ngọc bích. Một số học giả cho rằng có rất nhiều đồ gốm cổ bằng ngọc hiếm trên thế giới, có thể liên quan đến sự trỗi dậy của Đạo giáo vào thời nhà Hán, và người ta bắt đầu ăn đồ bằng ngọc bích. Người ta ước tính rằng nhiều đồ gốm cổ đã bị đập vỡ và được ăn bởi người xưa.
Ăn ngọc có tác dụng chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, khoáng chất có tác dụng chữa bệnh. Nhà xuất bản Y học cổ truyền Trung Quốc của Đại học Thượng Hải đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề “Hàng trăm viên đá để điều trị mọi bệnh tật”, trong đó nói về hiệu quả và cách sử dụng của các loại thuốc khoáng, và nhà nước cũng có các quy định về sản xuất thuốc khoáng. Loại khoáng vật mất hàng trăm triệu năm để hình thành đã rất hiếm rồi, nên tôi sẽ không nói nhiều về cách ăn mà chỉ nói về công dụng bên ngoài của ngọc.
Người xưa cho rằng ngọc là bản chất tinh khiết của âm và dương, là vật chất thể hiện sự hài hòa, người ta tin rằng nó phải có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, ngọc bích có các đặc tính sinh học, hóa học và vật lý kỳ diệu, ngọc được mài nhẵn sẽ tích tụ công hiệu và hình thành trường điện từ, khi đeo trên người có thể cộng hưởng với cơ thể con người, từ đó thúc đẩy hoạt động phối hợp của các chức năng trong cơ thể con người. Các nghiên cứu sinh học, hóa học và vật lý đã chỉ ra rằng ngọc bích chứa hơn mười nguyên tố vi lượng, chẳng hạn như vàng, bạc, silic, kẽm, sắt, selen, magiê, mangan, vv.
Ngọc là một khoáng chất tự nhiên, khoáng chất là một loại thành phần đặc biệt trong y học cổ truyền Trung Quốc. Việc nghiên cứu về nó ở nước tôi đã có từ lâu đời và đá quý chiếm một phần lớn trong số đó. Các tác phẩm y học cổ đại của Trung Quốc “Huangdi Neijing”, “Tang Materia Medica”, “Shen Nong Materia Medica” và “Compendium of Materia Medica” đều được gọi là Yuke: “Làm dịu tâm hồn, làm dịu mạch máu, làm ẩm tim và phổi, Làm sáng mắt, sáng mắt, mềm cơ và chắc xương…”, theo khoa học hiện đại xác định, bản thân chất liệu ngọc bích có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, đồng, mangan, magie, coban, selen, crom, titan, liti, canxi, kali, natri, vv, tác dụng chữa bệnh của nó đã được sử dụng độc quyền trong phẫu thuật Aotou. Nó từng là vũ khí được ông cha ta sử dụng để phòng và chữa bệnh, đồng thời nó cũng được sử dụng như một loại thuốc chính để giữ gìn sức khỏe, chống lão hóa và giả kim thuật từ rất lâu đời. Đối với điều trị khối u, nó cho thấy một hiệu quả phi thường.
Tại sao lại là ngọc bích? Vẻ đẹp của đá là ngọc. Cái đẹp là gì? Cái bạn thích là cái đẹp. Cái gọi là “ngàn loại mã não, vạn loại ngọc” có nghĩa là trên thế giới này không có loại ngọc duy nhất có thể gọi là ngọc bích, ngọc bích khác nhau vì nguồn gốc xuất xứ và sở thích của con người cũng khác. đá và ngọc chỉ tồn tại trong trái tim của họ.
Ngọc bích từ xa xưa đã là biểu tượng của sự cao quý, thuần khiết, may mắn tìm được viên ngọc bích đẹp mà tiệc tùng đã ngưỡng mộ từ lâu đã là một loại duyên số và may mắn. Như có câu nói, vàng có giá, ngọc là vô giá, ngọc là đá quý, quý là tự nhiên, tuy nhiên, ngọc không phải là thứ chỉ có thể nhìn từ xa mà không thể thưởng thức được. Ngược lại, càng để gần nó sẽ càng tròn và sáng bóng, linh khí của ngọc là đây.
Cái gọi là nuôi ngọc có nghĩa là ngoài việc lau rửa ngọc hàng ngày, người sưu tầm còn phải giấu ngọc đi chơi liên tục, chỉ bằng cách này thì ngọc mới có thể biến thành bướm và nở hoa với linh khí và màu sắc riêng. Nói một cách tổng quát, mấu chốt của việc “luyện ngọc” nằm ở “panyu”, nếu áp dụng phương pháp đúng cách thì sẽ thu được kết quả gấp đôi với một nửa công sức, ngược lại thì sẽ hụt hẫng.
Panyu
Phiên Ngung được chia thành “Wen Pan” và “Wu Pan”. Ngọc ẩn trong cơ thể, thông qua việc đeo, chơi… để ngọc tiếp xúc với cơ thể người ở nhiệt độ ổn định trong thời gian dài nhằm đạt được mục đích nuôi dưỡng ngọc, đây chính là “bản văn”. Bảng viết sẽ không làm tổn thương đến ngọc bích, nhưng ảnh hưởng rất nhỏ, thường không có hiệu quả trong ba đến năm năm, thậm chí có người mất hàng chục năm. Ngọc mới được khai thác phù hợp với Wenpan, chỉ sau hơn một năm Wenpan thì độ cứng của ngọc mới dần hồi phục, chỉ khi đó mới có thể luyện hóa thích hợp bằng ngoại lực, mà người ta thường gọi là “Wupan”. Ngọc có thể được dùng vải trắng sạch chà xát liên tục trong quá trình luyện võ, và nhiệt độ cao do nhiệt tỏa ra có thể nhanh chóng làm bong tróc đất trong ngọc, làm cho tinh thể trong và ẩm. Nhưng Wupan không nên vội vàng, kẻo ngọc bị phá hủy trong một lần sẩy chân.
Ngoài ra, Phiên Ngung còn có câu nói “tấm lòng nghĩa hiệp”. Yipan có nghĩa là người sưu tập cần nghĩ đến phẩm chất của ngọc khi chơi với ngọc, và không ngừng hấp thụ tinh hoa từ những phẩm chất của ngọc để duy trì tính cách của chính mình. Tự nhiên đạt đến trạng thái tối cao của sự thống nhất giữa người và ngọc. Theo cách này, việc nuôi ngọc không phải là chuyện người ta nuôi ngọc mà là người nuôi ngọc.
Nâng niu ngọc là niềm vui của những người sưu tầm ngọc, đồng thời cũng là một thú vui siêu việt. Nâng một bên ngọc bích xinh đẹp chơi cùng một phiến mỹ lệ, trong yên tĩnh sống lại quá khứ, để cho tâm tình cũng nhuốm chút hào quang ngọc bội. Năm tháng trôi đi như nước, chỉ có khuôn mặt già nua, còn lòng ta như ngọc, thăng trầm, khắc ghi, yêu ghét, yêu hận, và khi nhìn lại, nó đã luyện thành ngọc rồi, với sự ấm áp của ngọc bích, Sự mỏng manh của ngọc bích, nhưng cũng có sự tĩnh lặng và bình lặng của ngọc bích.
Vẻ đẹp của ngọc nằm ở phẩm hạnh và tâm linh. Giữ ngọc trong người có thể làm cho thân tâm của con người bình tĩnh, tâm bình an tĩnh, giữ ngọc trong lòng có thể làm cho người ta thờ ơ với danh lợi, trầm lặng và vươn xa.
Maori là một tộc người ở New Zealand cũng tôn thờ Ngọc bích (hay Ngọc Bích, như cách họ thường gọi ở New Zealand), việc sử dụng Ngọc bích ở đây bắt đầu từ thế kỉ 12. Vì tính bền bỉ của nó, người dân nơi đây thường sử dụng Ngọc bích làm vũ khí, tuy nhiên vẫn có người sử dụng làm trang sức. Trong văn hóa Maori, họ tin rằng đeo mặt dây chuyền có đính một mảnh Ngọc bích đồng nghĩ với mang thêm một mảnh “mana” trên người, và qua đó có thể tăng cường sức mạnh cho nhau bằng cách chuyền nhau những mặt dây chuyền của mình.
Ngọc bích là biểu tượng của sự thuần khiết và trầm lặng, biểu thị cho trí tuệ. Cùng với tâm luân xa, nó giúp tăng cường và nuôi dưỡng tình cảm. Nó là một vật hộ mạng, giúp bảo vệ người mang khỏi những mối nguy hại.
Ngọc Cổ
Người xưa tin rằng ngọc có những ý nghĩa sau:
1. Quy luật của vạn vật: Người ta tin rằng ngọc có thể tượng trưng cho các vị thần của trời đất và các vị hoàng đế của thế giới, có thể tăng cường giao tiếp giữa thần và người, truyền tải thông điệp. và ý chí của Chúa, và là vũ trụ và thế giới.
2. Tinh hoa của trời đất: Quan điểm này cho rằng ngọc bích được hình thành bởi tinh hoa của vạn vật trong trời đất, có ma lực.
3. Ngọc ngũ đức: phân loại trong văn bản đã được chú thích chi tiết và sẽ không diễn đạt.
4. Để xua đuổi tà ma: Lập luận này tin rằng ngọc bích có sức mạnh siêu nhiên. Người đeo ngọc có thể tăng khả năng chống lại sự xâm nhập của tà ma, bởi vì ngọc có thể xua đuổi tà ma, đảm bảo sự an toàn và điềm lành cho người đeo ngọc.
5. Trường sinh nói: Người ta tin rằng ngọc có chức năng làm cho con người sống lâu hơn, và con người có thể trẻ mãi không già bằng cách đeo ngọc, ăn ngọc, vv.
Cách bảo dưỡng ngọc:
1. Tránh va chạm với các vật cứng. Các miếng ngọc bích rất dễ bị nứt vỡ sau khi va chạm, đôi khi không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng trên bề mặt ngọc bích thực sự có những vết nứt sẫm màu, làm hỏng rất nhiều độ hoàn thiện và giá trị kinh tế của nó.
2. Ngọc bích cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh ảnh hưởng đến kết cấu và màu sắc của ngọc.
3. Tránh các tác nhân hóa học sẽ gây ra những hư hại nhất định cho ngọc bích, chẳng hạn như các chất tẩy rửa, xà phòng, thuốc diệt côn trùng, mỹ phẩm, nước hoa, chất làm tóc, vv. Nếu chẳng may bị vấy bẩn thì nên lau và làm sạch kịp thời để không làm hỏng ngọc.
4. Tránh bụi và dầu máy càng nhiều càng tốt. Nếu có vết bẩn hoặc vết dầu dính trên bề mặt ngọc, nên rửa bằng nước xà phòng nhẹ, sau đó rửa lại bằng nước sạch, không sử dụng hóa chất tẩy dầu mỡ.
5. Những miếng ngọc bích mới mua thường nên ngâm trong nước vài giờ, sau đó làm sạch bằng bàn chải mềm (bàn chải đánh răng), và sau đó lau khô bằng vải bông sạch trước khi đeo.
6. Tốt nhất bạn nên lau mặt dây bằng khăn trắng sạch, mềm, không nên dùng vải nhuộm hoặc vải xơ cứng sẽ giúp bảo quản và giữ được chất lượng như ban đầu.
7. Thường xuyên rửa sạch. Các miếng ngọc bích thường cần được làm sạch một lần trong một thời gian.
8. Đối với các phụ kiện treo như mặt dây chuyền bằng ngọc bích, dây buộc
phải được kiểm tra thường xuyên để tránh làm mất hoặc hư hỏng các bảo vật yêu quý.
Nhận dạng ngọc bích
Phương pháp xác định thông thường và đáng tin cậy trước hết là: nhìn, nghe, kiểm tra. Thứ hai, việc nhận biết chi tiết ngọc có ba nội dung, một là xác định chất lượng ngọc, hai là xác định gia công nhân tạo, ba là xác định hàng giả, thậm chí cả sản phẩm tổng hợp.
Nhìn thì phụ thuộc chủ yếu vào độ trong suốt của pha lê, ngọc thật thì trong suốt hơn, bóng dầu; nghe này, ngọc thật có âm thanh giòn, nếu không thì âm thanh khàn; thử, ngọc thật bị xước trên mặt kính, để lại vết xước trên mặt kính, nhưng bản thân viên ngọc bích không bị hư hại gì cả.
Ngọc giả thông thường bao gồm bằng nhựa, thủy tinh màu, đá cẩm thạch (cẩm thạch), ngọc giả màu điện, ngọc tổng hợp làm từ bột ngọc bích và pha lê và nước muối, và đồ làm bằng ngọc được làm bằng thủy tinh khác nhau. Kết cấu của nhựa nhẹ hơn ngọc bích, độ cứng kém, nhìn chung rất dễ nhận biết. Kính màu cũng rất dễ phân biệt, chỉ cần bạn soi dưới ánh đèn hoặc ánh sáng mặt trời sẽ thấy trong kính có rất nhiều bọt khí.
Còn khó phân biệt ngọc giả màu điện hơn, tức là sau khi mạ điện, ngọc kém chất lượng được mạ lên có màu xanh ngọc rất đẹp, rất dễ nhầm với ngọc thật. Lúc này bạn cần quan sát kỹ, nếu trên đó xuất hiện một số vết nứt nhỏ màu xanh xanh thì đó là ngọc giả. Do những vết nứt để lại khi mạ điện nên các chuyên gia gọi nó là “móng vuốt nhện”. Một số người còn nói rằng khi cho ngọc giả có màu điện vào trong dầu nóng, màu mạ điện sẽ giảm dần và phục hồi lại màu ban đầu.
Ngọc bích tổng hợp làm từ bột ngọc bích, pha lê và nước muối là giả ngọc bích cũ sẫm màu. Phương pháp xác định rất đơn giản, đó là trọng lượng riêng của chúng khác nhau. Tỷ trọng của ngọc tự nhiên là 3,3-3,4, trong khi tỷ trọng của ngọc tổng hợp nhân tạo chỉ là 2,8. Cân trọng lượng bằng tay hoặc cân bằng cân để phân biệt thật giả.
Đồ làm bằng ngọc được làm bằng thủy tinh trông trắng và bóng hơn so với ngọc bích. Bạch ngọc được coi là cao cấp nếu nó giống như thủy tinh. Có thể thấy, rất khó để phân biệt đâu là thủy tinh và đâu là ngọc. Tuy nhiên, đúng và sai là khác nhau. Về màu sắc, màu trắng của bạch ngọc thường có màu xanh lam, rất hiếm thấy màu trắng tinh khiết, còn thủy tinh thì có màu trắng tinh khiết và trong sáng. Xét về tính chất của ngọc, ngọc có tính ấm và tinh xảo, béo như thuốc mỡ, thủy tinh tuy cũng ấm và ẩm, nhưng trong rạng rỡ cũng không tránh khỏi có kẻ trộm. Bạch ngọc là sản vật tự nhiên, vóc dáng khó đồng đều, trong đó có những đường gân ngọc và hoa ngọc. Kính được làm nhân tạo, và không có sự xuất hiện như vậy. Ngọc trắng có kết cấu chắc chắn và không có bọt khí. Cho dù kính được xử lý tốt như thế nào, kính thường có bọt và lỗ rỗng lộ ra ngoài. Sau khi làm rõ những điểm này, sản phẩm thủy tinh sẽ không được coi là ngọc bích.
Ngọc bích có thể được chia thành nephrite và jadeite, là hai loại khoáng chất khác nhau. Màu sắc của nephrite là trắng mờ, vàng, xanh lá cây và đen, vv. và sự phân bố màu sắc đồng nhất; đối với jadeite, chủ yếu có màu trắng, tím, vàng và xanh lá cây, vv.
Phần lớn ngọc bích được sản xuất ở Trung Quốc là nephrite, và “mỡ cừu trắng” là một báu vật trong số những viên ngọc bích, với kết cấu mịn và màu trắng. Nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng ngọc bích tinh xảo được chạm khắc từ nephrite.
Nguồn chính của jadeite là Myanmar, thậm chí còn hiếm hơn nephrite. Vì jadeite hơn hẳn nephrite về chất lượng, màu sắc và giá cả nên trên thị trường trang sức ngọc bích chủ yếu được làm bằng jadeite, nhu cầu của người tiêu dùng cũng rất lớn.
Cách dễ nhất:
1. Nhìn mặt trời có mấy thứ mây như ngọc kết thành từng cục, màu trong như bông gòn.
2. Độ cứng của ngọc bích rất cao, giống như kim cương nên có thể tạo ra một loạt vết trên thủy tinh.
3. Ngọc lạnh, lấy tóc đắp lên đầu ngọc, dùng bật lửa đốt lên, đắp lên đầu ngọc những cơn sốt. (Thực tế kiểm chứng, nếu đốt tóc trên thủy tinh, sứ (hỗn hợp silicat) thì sẽ truyền nhiệt, không đạt điểm bắt lửa nên không xảy ra cháy).
4. Phương pháp nhận biết bằng nước, giọt nước rơi xuống ngọc như giọt sương lâu ngày không tan là ngọc thật, giọt nước biến mất nhanh là hàng giả, hàng kém chất lượng.
5. Phương pháp liếm lưỡi, liếm ngọc thật bằng đầu lưỡi có cảm giác se, còn ngọc giả thì không có cảm giác se. Trên đây là chi tiết cách nhận biết ngọc am, hi vọng sẽ hữu ích cho những người yêu thích ngọc bích và đề phòng bị lừa gạt.
Xác định Ngọc
Trong số nhiều thành viên của gia đình ngọc bích, jadeite là có giá trị nhất. Nó là một loại quặng tự nhiên có độ cứng cực cao và sản lượng rất ít. Màu sắc của nó chủ yếu là xanh lá cây và đỏ.
Chấm điểm:
① Cấp cao cấp: xanh lục sáng (xanh lục bảo), xanh táo, thủy tinh (trong mờ, kết cấu mịn), đồng nhất và sáng, không có tạp chất, không có vết nứt.
② Loại hàng hóa: màu xanh lá cây, mặt đất màu xanh lá cây dầu, hơi trong suốt, xen kẽ với các đường gân xanh lục bảo mờ và ngọc lục bảo đốm.
③ Bánh thường: bột củ sen, đậu xanh, xanh nhạt, trắng mịn, hơi trong. Jadeite đục, thường chỉ đồ trang sức bằng ngọc bích.
Xác định chất lượng
① kết cấu. Kết cấu của jadeite tự nhiên trong suốt hoặc trong mờ, bề mặt bóng dầu, nếu quan sát kỹ sẽ thấy những “hạt muối” gần tròn, hơi trong suốt và các chất xơ xung quanh.
② độ cứng. Ngọc bích tự nhiên là jadeit, có độ cứng Mohs là 7 độ, dùng dao sắc có thể chạm khắc mà không để lại dấu vết.
③ thiên nhiên xanh. Quan sát ngọc tự nhiên dưới ánh sáng mạnh, có thể thấy trong đó có các hạt khoáng chất khác lấp lánh màu ngọc lục bảo, gọi là hoa ngọc lục bảo hay ngọc lục bảo; đồ giả bằng thủy tinh, nhựa và sứ không có đặc điểm “ngọc lục bảo” này.
④ Tỷ trọng tương đối (trọng lượng riêng). Jadeite tự nhiên có cấu trúc cứng và chặt chẽ, không có bọt khí, mật độ cao và tiếng kêu khi gõ vào; hàng giả có cấu trúc lỏng hơn hoặc bọt khí, mật độ thấp, tiếng gõ khàn và không giòn.
⑤ Màu sắc. Màu ngọc lục bảo đích thực rất phong phú và tinh khiết. Một số sản phẩm giả được làm từ ngọc bích trắng, ngọc lam, ngọc bích Úc, ngọc bích Hàn Quốc, đá cẩm thạch và thậm chí các loại đá khác. Quan sát dưới ánh sáng mạnh, có thể thấy các vạch xanh lục lộn xộn và nhỏ; một số không có vạch nhưng có màu đục và kém bóng, trọng lượng nhẹ hơn hàng thật.
Cho các sản phẩm giả trên vào dung dịch sáp đun sôi, chất màu được tiêm vào sẽ từ từ kết tủa ra ngoài. Bằng cách này, mẫu thử sẽ không bị hỏng và có thể xác định được đúng sai.
Quan sát bằng bộ lọc màu Selcy, màu ngọc lục bảo được thêm vào là màu đỏ tía dưới gương và màu của sản phẩm chính hãng tự nhiên vẫn không thay đổi.
Một số ngọc bích giả được nấu chảy nhân tạo với thủy tinh, cấu trúc lỏng lẻo, màu xanh lục đậm và đều, một số có bọt khí và âm thanh khàn khi va chạm với vật cứng.
① Nhìn vào màu sắc. Xem màu sắc có tinh khiết, phong phú và đồng đều hay không, đồng thời sử dụng đèn soi để kiểm tra xem có bị che khuất không. Màu sắc phong phú, tinh khiết, đồng đều, tạp chất nhỏ. Màu xanh ngọc lục bảo có giá cao hơn, tiếp đến là màu đỏ và tím. Trong số các loại rau xanh, màu xanh lá mạ với tông màu tươi và hơi vàng là tốt nhất, tiếp theo là xanh lục bảo, xanh lục sông và xanh lá cây dầu, tất cả đều là màu xanh lá cây được phân bổ tốt.
② Quan sát độ trong suốt. Quan sát dưới ánh sáng mạnh, độ trong càng cao càng tốt.
③ Nghe âm thanh. Âm thanh bộ gõ rõ ràng và dễ chịu cho tai.
④ Quan sát độ xanh và hoa đá. Khi quan sát bằng ánh sáng, có những tia sáng của các hạt khoáng chất khác trong jadeite (tức là bản chất ngọc lục bảo), và thường có những chùm hoa màu trắng, được gọi là hoa đá. Ít hơn là tốt hơn cho cả hai.
⑤ Tìm kiếm các vết nứt và đốm đen. Một số vết nứt tồn tại trong quặng ban đầu và một số vết nứt là do quá trình chế biến, và tốt hơn là nên ít đi; các vết đen là những vết đen ở khắp mọi nơi trong jadeite, và tốt hơn là nên nhỏ và nhỏ.
⑥ Nhìn vào mức độ xử lý. Bề mặt nhẵn, bóng và hình dạng tốt.
Người ta quan niệm rằng việc trao ngọc cho nhau là một phước lành, nó phụ thuộc vào những gì được khắc trên ngọc.
Chúc tài lộc thì tặng tỳ hưu, thềm thừ, túi tiền ngọc vv.
Chúc công việc và may mắn thì tặng lu thống ngọc, đồng điếu, cỏ may mắn vv.
Chúc sức khoẻ thì tặng vòng tay, hồ lô, khoá trường mệnh vv.
Chúc tình yêu thì tặng trái tim, nút thắt đồng tâm vv.
[Ruby Stone sưu tầm và tổng hợp]